Thứ Năm, 8 tháng 6, 2023

Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết Đoan Ngọ

Đối với người dân Việt thì ngày Tết Đoan Ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống diễn ra vào ngày mồng 5 tháng 5 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu biết về nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Tết này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé!

Xem thêm:



Tìm hiểu Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ được tổ chức thường niên vào ngày 5/5 âm lịch, cái tên " Đoan Ngọ" là mở đầu, ngọ là giữa trưa, dương là mặt trời là khí dương. Đoan Dương nghĩa là bắt đầu khi dương khí đang thịnh.

Tết sâu bọ là ngày tết truyền thống ở một số quốc gia Đông Á như: Việt Nam, Trung Quốc, Hà Quốc, Nhật Bản, Đài Loan,...Ngày Tết này được tổ chức vào đúng thời điểm nắng nóng kéo dài khi mà sâu bọ phát triển nhiều.

Theo truyền thuyết được người xưa kể lại vào một vụ mùa bội thu, người nông dân ăn mừng vì trúng lớn. Thế nhưng sâu bọ trong lúc đó kéo tới vô cùng đông đảo, ăn hết cây trái và thực phẩm thu hoạch được. Chính vì vậy người nông dân vô cùng lo lắng, đau đầu, không biết có thể làm sao giải quyết được nạn sâu bọ.

Lúc này mới xuất hiện một ông lão tự xưng là Đôi Truân, ông chỉ cho dân làng một đàn cúng bao gồm những lễ vật hết sức đơn giản như: bánh gio, rượu nếp, trái cây,...rồi sau đó đi vận động thể dục. Tất cả mọi người làm theo lời ông thì chỉ một lúc sau đàn sâu bọ đều lăn ra chết. Sau đó lão ông còn nói thêm vào ngày này hàng năm cứ làm theo lời ông dạy sẽ trị được lũ sâu bọ.

Chính vì vậy mà sau này dân chúng biết ơn và nhằm tưởng nhớ việc này nên gọi ngày lễ này là Tết "diệt sâu bọ" hay còn gọi là ngày Tết Đoan Ngọ vì chúng thường cúng vào giữa giờ Ngọ.

Ngày Tết Đoan Ngọ có ý nghĩa gì?

Việc tổ chức ngày Tết này vốn xuất phát từ phong trào bắt sâu bọ, tiêu diệt những loài sâu bệnh gây hại cho mùa màng, cây trồng và mong muốn có một vụ mùa bội thu.

Vào ngày này theo quan niệm dân gian người dân ăn hoa quả, rượu nếp chính là một cách diệt trừ sâu bọ. Bạn cần phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, ăn một bát rượu nếp cho sâu bọ say và cuối cùng là ăn hoa quả để tiêu diệt chúng.

Nhiều địa phương các gia đình còn có những thói quen ăn bánh gio, chè trôi nước,...để có thể tiêu diệt sâu bọ, bệnh tật trong người.

Những điều cần kiêng kỵ vào ngày Tết Đoan Ngọ


Không làm rơi tiền

Theo quan niệm trong dân gian nếu bạn làm rơi tiền vào ngày 5/5 bị coi như là đánh rơi tài lộc , tài vận của bạn đi xuống. Chính vì vậy mà bạn cần hết sức cẩn thận đi ra ngoài vào ngày này, cần chú ý tới tài sản cá nhân, tránh làm rơi, làm mất.

Tuyệt đối không dừng chân ở nơi âm u

Bạn cần tránh tới gần những nơi u ám, nhiều âm khí như nghĩa trang, bệnh viện, nhà tang lễ....vì sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

Kiêng việc để dép lộn xộn

Trong tiếng Hán, từ giày dép đồng âm với từ “tà”, nếu để lộ xộn thì sẽ dễ chiêu dụ tà khí. Do đó vào ngày này bạn cần lưu ý để giày dép ngăn nắp, gọn gàng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét